Lễ hội Lồng
Tồng thường gọi là Hội xuống đồng, là một lễ hội của dân
tộc Tày, cũng là nét quy tụ những sắc thái văn hóa đặc trưng nhất của các
dân tộc Tày, Nùng. Được xem là hoạt động tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió
hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống no đủ…Lễ hội Lồng Tồng vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa là nghi lễ mở màn cho
một mùa làm ăn mới. Trong lịch sử Việt Nam, từ xa xưa, lễ hội này
đã phát triển nhiều nơi đặc biệt ở các tỉnh miền núi Đông Bắc trong đó có vùng
đất Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn – một trong những căn cứ địa cách mạng quan trọng
thời kháng chiến chống Pháp.
Bắc Sơn được
xác định là một trong những cái nôi văn hóa của dân tộc Việt Nqm với nền
"Văn hóa Bắc Sơn ", nơi được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên
phong phú và đa dạng. Nhiều địa danh, di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng
cấp Tỉnh như đình Nông Lục, Đồn Mỏ Nhài, Đèo Tam Canh… Đặc biệt hơn nữa, hàng
năm khi Tết đến xuân về, hoa đào khoe sắc hồng phai, hòa cùng không khí lễ hội
trên khắp đất nước tại xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn diễn ra lễ hội Lồng Tồng,
một lễ hội mang đậm chất dân gian, giàu bản sắc văn hóa của đồng bào các dân
tộc Tày Nùng xứ Lạng.
|
||
1.Lịch sử,
nguồn gốc.
Truyện kể
rằng, ở đời nhà Lý Ông Dương Tự Minh người dân dộc Tày làng Quan Triều, tỉnh
Thái Nguyên, là thủ lĩnh của Phủ Phú Lương có công trong cuộc chinh chiến chống
quân xâm lược nhà Tống, giữ vững vùng biên cương phía Bắc của nước Đại Việt đầu
thế kỷ thứ XII. Sau khi dẹp giặc xong, núi rừng bình an, cùng với việc xây dựng
vùng đất phồn thịnh ông Dương Tự Minh luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào
các dân tộc nghèo khó. Cuối đời ông trở về Điểm Sơn (nay là núi Đuổm) và mất ở
đó. Ông được nhà Lý phong sắc “Uy viễn đôn kính cao sơn quảng độ chi
thần”, các đời sau đều ghi nhận ông là Cao Sơn Quý Minh. Khi được biết tin ông
mất, để tưởng nhớ công đức của Dương Tự Minh người dân tổng Quỳnh Sơn đã lập
đền thờ tại Đẳng Rử Thôn bên sườn núi đá nước nguồn, phía sau có giếng tiên
thuộc Quỳnh Sơn. Trải qua nhiều năm phát triển dân số Quỳnh Sơn ngày càng đông
địa điểm chật hẹp, dân làng đã cùng nhau chuyển Đền đến một địa điểm mới cách
địa điểm cũ 400m về phía Đông giữa thôn Đon Riệc I và Đon Riệc II. Đây là nơi
để nhân dân thờ cúng, sinh hoạt văn hóa tâm linh hướng nguyện cầu sự giúp đỡ
của thánh thần nhằm có cuộc sống ấm no hạnh phúc, qua đó gắn kết tinh thần cộng
đồng và giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đình chùa Quỳnh Sơn được
xây dựng từ thời nhà Lý cùng với đó lễ hội được hình thành và duy trì đến năm
1958, sau đó bị mai một. Đến năm 2005 được khôi phục và lưu giữ đến ngày nay.
2. Nghi thức
lễ hội
2.1. Chuẩn bị
cho lễ hội:
Trước ngày
hội, các gia đình đều quét dọn nhà cửa, xóm bản sạch sẽ, chuẩn bị lương thực để
đón khách. Đồng thời, mỗi gia đình làm một mâm cỗ theo khả năng mang hàm ý phô
bày sự khéo léo của người phụ nữ trong việc nội trợ, nấu nướng các món ăn
truyền thống như bánh chưng, bánh dày, chè lam, bánh bỏng... Trên mỗi mâm cỗ
đều có một chiếc bánh hình bông hoa nhiều màu sắc. Mỗi mâm cỗ còn có thêm đôi
quả còn được làm bằng vải màu, bên ngoài có tua rua nhiều mầu sắc sặc sỡ,
bên trong nhồi cát và bông.
2.2. Phần lễ:
Phần nghi lễ
cúng tế trời đất và các thần linh do thầy mo thực hiện. Sau khi đã chuẩn bị
xong lễ vật, hai ông chủ tế, 8 ông quan lễ tiến tước và các thầy mo, thầy pháp
sư làm thủ tục đuổi ma trừ tà, đồng thời tâu sớ lên thiên đình, vua cha phật tổ
như lai, quan âm bồ tát, thần linh các phương, mời các vị thánh thần trên thiên
đình xuống với dân làng mở hội cầu mùa. Sau đó 2 ông chủ hội và 8 quan lễ tiến
tước sẽ vào vị trí để chuẩn bị cho các phần nghi lễ khác nhau. Sau khi đã trải
qua nghi lễ cúng đức vua và lễ cúng thổ công, sẽ chuyển sang 2 nghi lễ quan trọng
là lễ khoán an và lễ nghinh thần.
|
||
Mở đầu Lễ
khoán an, 2 ông chủ hội sẽ vào đình cúng và xin âm dương. Sau khi xin
được âm dương, một người có chức quyền cao trong xã hoặc một người cao tuổi có
uy tín nhất trong xã sẽ đọc những lời viết trên giấy đỏ. Khi đọc xong người đọc
sẽ dâng tờ giấy lên đức vua, người đọc lời ăn thề vào trong đình lấy tờ giấy đỏ
ra đốt hóa cùng với mâm vàng tuyên bố kết thúc lễ khoán an. Đến phần lễ nghinh
thần, nội dung qui trình của lễ được thực hiện theo khẩu hiệu hô của hai thông
sứ (đông sứ, tây sứ), bên tả hô, bên hữu đáp lại…Nghi thức tế của lễ hội vẫn
nghiêm cẩn như xưa. Sau khi nghi lễ cúng tế hoàn tất thì người ta khiêng
kiệu, rước thần linh ra xứ đồng Nà Tấn. Ra đến cách đồng, sau khi cúng
xong tuần tế yên vị, tiếp tục làm lễ cúng Thần Nông (cúng hạ điền) cầu xin phù
hộ cho bà con trong năm mới làm ăn phát đạt, gặp nhiều thuận lợi, mùa màng bội
thu. Đến phần nghi lễ cày hạ điền sẽ được bắt đầu thì những người đại diện
cho các thôn sẽ xuống đồng cày những đường cày đầu năm, mà dân gian gọi là
đường cày xông đất, mở đầu cho một mùa làm ăn mới sản xuất thuận lợi. Đến
chiều ngày 13 tháng giêng, người ta làm nghi lễ rước kiệu, rước thần linh hồi
cung về đình làng và lễ tế tại đình..
Người dân khiêng kiệu, rước thần linh ra đồng |
2.3. Phần hội:
Trong hai
ngày 12, 13 tháng giêng, sau phần lễ sẽ là phần hội với nhiều hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: múa rối, múa tiên, đánh cờ
người. Riêng với trò đánh cờ tướng lại đòi hỏi người chơi phải có trí tuệ sắc
sảo, minh mẫn, tài quan sát bao quát, kiên định với suy tính của mình để đưa ra
được những nước cờ mà đối phương khó gỡ. Trong khi đó các đội hát Sli, hát then
làm cho không khí lễ hội đậm sắc màu dân tộc. Bên cạnh đó các trò chơi thể thao
đấu vật, đánh bóng truyền thêm phần hấp dẫn, lôi cuốn người xem hội. Có thể
nói, mỗi trò chơi đều có nét hấp dẫn riêng.
Khi đêm về,
các nam thanh nữ tú lại thi hát sli, hát lượn cũng như để bày tỏ tình yêu đôi
lứa, tình yêu quê hương đất nước.
Lễ hội
Lồng Tồng được tổ chức trên một cánh đồng có diện tích lớn. Hàng ngàn người dân
sẽ tới tham dự. Điều đặc sắc của lễ hội là hầu như tất cả các gia đình
trong thôn, trong xã đều làm cỗ đến cúng thần và mời mọi người cùng ăn. Giống như
nhiều lễ hội đặc sắc khác trên quê hương Xứ Lạng, đến với lễ hội xã Quỳnh Sơn,
người dự hội sẽ có dịp được thưởng thức món đặc sản lợn quay lá mác mật. Trong
ẩm thực lễ hội không thể không kể đến bánh chưng đen, một loại bánh được làm từ
gạo nếp ngâm tro của rơm nếp vì thế khi thưởng thức ta sẽ cảm nhận hương vị
riêng có của quê hương Bắc Sơn.
3. Ý nghĩa
Việc tổ chức
lễ hội lồng tồng nhằm tôn thờ và thể hiện lòng biết ơn người anh hùng dân tộc
Dương Tự Minh đã có công chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương đất nước, thể
hiện truyền thống đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”. Nhưng ý nghĩa sâu xa hơn có thể
thấy, lễ hội Lồng Tồng là một hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian đậm chất
nhân văn, thể hiện khát vọng của người dân trong sự hòa hợp trời đất, âm dương,
cầu mong cho cuộc sống khỏe mạnh, vạn vật sinh sôi, đồng thời thể hiện nét đẹp
tâm hồn người dân tộc miền núi luôn gắn với thiên nhiên, gắn với những tập tục
văn hóa lâu đời. Lễ hội Lồng Tồng đã trở thành một điểm nhấn về nét văn hóa đặc
sắc của dân tộc Tày trên địa bàn xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn nói riêng và đồng
bào các dân tộc Lạng Sơn nói chunggóp phần làm phong phú kho tàng
văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Nguồn bài
viết: Hoàng Lại Sơn và Hoàng Quyết (sưu tầm)
Em cảm ơn thầy Hoàng Lại Sơn đã ủng hộ Blog!
Trả lờiXóa